วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

(Part 3) วันนี้แวะไปทำบุญในวันอาสาฬหบูชาที่ "วัดป่าแสงอรุณ" อ.เมือง จ.ขอนแก่น



วัดป่าแสงอรุณ เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุต ตั้งอยู่ที่บ้านเลิงเปือย ตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น อยู่ห่างจากตัวเมืองขอนแก่นไป 3 กิโลเมตร ตามเส้นทางขอนแก่น-กาฬสินธุ์ วัดมีเนื้อที่ 39 ไร่




จุดเด่น
สิมอีสาน (อุโบสถ) ที่เน้นถึงรูปแบบ ทรวดทรง ความมั่นคงสามารถคุ้มแดดคุ้มฝน ตลอดจนความวิจิตรงดงามของภาพเขียนฝาผนังลายผ้าไหมมัดหมี่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้และอนุรักษ์สถาปัตยกรรมท้องถิ่น อันเป็นการปลูกฝังแนวความคิดสร้างสรรค์ที่ดีต่อไป อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดขอนแก่นตลอดไป
"สสสวยมากอ่ะ มองมุมไหนก็สวย ผมภูมิใจอ่ะที่มีวัดเเห่งนี้สร้างขึ้นในหมู่บ้านผมอ่ะ ดีใจมากคับ"

และปูชนียสถาน/ปูชนียวัตถุ
1.พระประธานประจำวัดมีชื่อว่า "หลวงปู่ขาว" เป็นพระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร (ปางมารวิชัย) สมัยเชียงแสน ขนาดหน้าตักกว้าง 11 นิ้ว สูง ฟุตเศษ ซึ่งเป็นพระคู่บารมีของวัด
2.พระประธานในสิมอีสานมีชื่อว่า "พระพุทธสังสิโยภาสสุขพิพัฒน์" เป็นพระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร ขนาดหน้าตักกว้าง 69 นิ้ว สูง 2 เมตรเศษ มีลักษณะงดงาม และเป็นศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป
3.ศาลาหลวงพ่อองค์ดำ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธปฎิมาองค์ดำจำลองมาจากมหาวิทยาลัยนาลันทา ประเทศอินเดีย มีพระประจำวันเกิดครบทุกวัน และมีรูปเหมือนพระบูรพาจารย์สำคัญ รูปคือหลวงปู่มั่น และหลวงปู่เทสก์
"สถานที่นี้ไม่ได้ถ่ายมายังไงก็ไปดูนะคับ"



 กิจกรรมต่างๆ ที่ควรปฏิบัติในวันอาสาฬหบูชา 
1. ทำบุญตักบาตร
2. ไปวัดเพื่อฟังพระธรรมเทศนา
3. ปฏิบัติธรรมเพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา
4. ไปเวียนเทียน ร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับวันสำคัญทางพุทธศาสนา
5. งดเว้นจากอบายมุขทั้งปวง
"คนเยอะๆ ใส่บาตรก็ได้เบียดกันอ่ะ แต่ไม่เป็นไรได้ทำบุญ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น